วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2555

โศภาเท่ากับโสกา

คำถาม

ดิฉันชื่อ "โศภาวรรณา" เดิมชื่อ สมฤทัย เกิดวันพฤหัสบดีที่ 6 เมษยน 2515 แต่มีคนทักชื่อดิฉันว่า "โศภา" เหมือน "โศกา" รบกวนอาจารย์ช่วยเปลี่ยนชื่อให้ใหม่อีกครั้งได้ไหมคะ สัก 2 - 3 ชื่อ ที่มีศรีนำและเดชตามไม่ใช้อักษร "ศ" ขอให้มีความหมายในลักษณะเป็นผู้ไม่มีทุกข์ เป็นที่รักมีเสน่ห์แก่ผู้พบเห็น และขอเพิ่มเติมชื่อพี่สาวและหลานชายอีก 3 คนด้วยค่ะ
1.คุณกฤษณา วันศุกร์ (28 ก.ค.) อยากได้ชื่อที่เป็น ศรี นำ
2.ด.ช.กิติพงษ์ วันพุธ (16 ธ.ค.30)
3.ด.ช.พชรพล วันอังคาร (19 มี.ค.34)
4.ด.ช.สุวิระ วันศุกร์ (17 มิ.ย.37)

คำตอบ

ผมว่าหูหาเรื่องเปล่าๆ ประเภทที่ชอบแปลงหรือแผลงคำนี่ไม่ควรถือเอาเป็นนิยายอะไรนัก บางคนแปลงเก่งมากๆ ชวชาติ ชื่อเขาเพราะๆ ก็แปลงเป็น "ชั่วชาติ" อะไรทำนองนี้
ผมโดนมาแล้ว ตั้งชื่อให้ลูกเขาว่า กุสุมนิภา ไพเราะออก ก็ว่า เอาใหม่ได้ไหมอาจารย์ ผมถามว่าทำไม ชื่อไม่เพราะหรือ เพราะมากค่ะ แต่กลัวว่ามันจะร้อนอกร้อนใจ ร้อนยังไง เราถาม "ก็ฟังดูมัน "สุมๆ" เหมือนไฟสุม" อ้อ ผมก็เลยเปลี่ยนให้ใหม่ว่า พันธิตรา เธอก็บอกว่า มันฟังดูเหมือนอะไรมันพันไว้นะคะ อาจารย์ บ๊ะ กัดฟันให้อีกสักชื่อ เอาอย่างนี้แล้วกัน ผมให้ชื่อ เขมิกา เธอก็อิดออดอยู่พักหนึ่ง ก่อนจะเอ่ยอย่างเบาๆ ว่า เดี๋ยวใครเขาจะหาว่าลูกหนูตาเขนะคะ อาจารย์
อาจารย์เกือบขันติตก กลายเป็น "ขันแตก" ณ.บัดนั้นแล ฮิฮิ อย่างนี้ตั้งให้ไพเราะอย่างไร หูก็หาเรื่องฟังจนมีเรื่องจนได้ อย่างฟังเพี้ยนถึงขนาดนั้นเลยครับ
พูดไปก็เข้าใจได้ เพราะคนไทยๆ มักชอบล้อเลียน ให้เกิดอารมณ์ขัน เรียกว่าคนไทยรวยอารมณ์ขัน ว่าอย่างนั้นเถิด แม้เพลงครูเอื้อเพราะๆ ยังมีมือดีแปลงเสียหายหมดว่า "โยม โยม คืนนี้นอนกับพระสักคืนนะโยม พระไม่ทำอะไรนะโยม..." เมื่อใครร้องออกมา มักจะมีเสียงแทรกเข้ามาว่า "ไม่แน่เดี๋ยวนี้อลัชชีมีแยะ หาปลอดภัยไม่" (ฮิฮิ)
คุณเอาชื่อ อภิสรา (ก้าวไปข้างหน้า หรือผู้เป็นใหญ่ยิ่ง)
อวัชพร (ประเสริฐหาที่ติมิได้)
สุวิชญา (ผู้มีความรู้ดี)
ส่วน กฤษณา เปลี่ยนเป็น จินต์นิภา (สว่างทางความคิด)
กิติพงศ์ เอา มรุพงศ์ (เชื้อสายเทวดา) พชรพล ชื่อดีแล้ว ไม่ควรเปลี่ยน สุวิระ เปลี่ยนเป็น สุวิชญะ (ผู้มีความรู้ดี)
ไม่มากดอกครับ ขอมาอีกสักสิบคนก็ยินดีตอบให้ เพราะมานั่งอยู่ตรงนี้แล้วยินดีบริการเต็มที่แต่ช้าหน่อย อย่าว่ากันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น