วันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2555

มีลูกแล้วผมร่วง

คำถาม
ดิฉันเพิ่งคลอดบุตรได้ 3 เดือนกว่า คำถามอยากจะถามคุณหมออยู่ 2 ข้อค่ะ
ตอนนี้ดิฉันผมร่วงมากจนศีรษะล้านหมดแล้ว คุณแม่บอกว่าลูกจำหน้าได้ จริงหรือเปล่าค่ะ และจะมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้างที่จะให้ผมหยุดร่วง ดิฉันเป็นคนรักผมก็เลยกลุ้มใจมาก
คำตอบ
เรื่องผมร่วงหลังคลอดสามเดือน ทำให้คุณตกใจ ซึ่งโดยทั่วไปทุกคนถ้ามีอาการนี้ก็น่าตกใจทั้งนั้นแหละครับ แต่ขออธิบายให้เข้าใจไม่น่าเป็นห่วง ตามหลักการแพทย์ขณะตั้งครรภ์และหลังคลอด การเติบโตของเส้นผมมักจะมีการเจริญเติบโตดีในระหว่างตั้งครรภ์แต่ในระยะหลังคลอด โดยเฉพาะตั้งแต่ 1 - 4 เดือน อาจจะมีการร่วงของผมได้ ทั้งนี้เนื่องจากผลของฮอร์โมนเอสโตรเจนและแอนโดรเจน การร่วงนี้ส่วนมากจะค่อยๆ น้อยลงและกลับสู่ปกติได้ภายในหกเดือนถึงหนี่งปี ไม่ต้องไปกังวลมาก ทำใจให้สบาย ผมคงจะกลับสู่ปกติไม่ต้องไปรักษาอะไรให้มากมายและเสียเงินทองเลย หวังว่าคงสบายใจนะครับ

ศ.(คลินิก)นพ.จิระศักดิ์ มนัสสากร
ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น