วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ถาม-ตอบ วัยเรียน-ยุคเศรษฐกิจแบบนี้จะเสริมทักษะใดดีให้แก่ลูก

================================================
ถาม-ตอบ วัยเรียน-ยุคเศรษฐกิจแบบนี้จะเสริมทักษะใดดีให้แก่ลูก
================================================
***********
** ถาม **
***********
ด้วยสภาพเศรษฐกิจแบบนี้ คุณแม่กลุ้มใจค่ะว่าจะสนับสนุนลูกให้มีทักษะเสริมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเรียนคอมพิวเตอร์ เรียนดนตรี หรือ เรียนจินตคณิต ฯลฯ ได้อย่างไรในสภาพการเงินที่ฝืดเคืองอย่างนี้
************
** ตอบ **
************
การส่งเสริมความสามารถและความสนใจของลูกมีประโยชน์แน่ๆ แต่สภาพเศรษฐกิจก็เป็นตัวแปรของวิถีชีวิตและโอกาสด้วยเช่นกัน ตามแนวคิดพหุปัญญาที่ยอมรับว่า คนเราน่าจะมีความสามารถหลากหลายและตามหลักความแตกต่างระหว่างบุคคลทำให้มีกิจกรรมต่างๆ ให้เลือกเรียนเสริมมากมาย ครอบครัวใดไม่มีปัญหาด้านเศรษฐกิจก็ไม่ทุกข์ในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการส่งเสริมความสามารถและความสนใจของลูกจะมีประโยชน์ แต่ก็ต้องมาคิดก่อนว่าลูกของเรามีศักยภาพอย่างไร เขาสนใจและดูจะมีความสามารถทางดนตรีแน่หรือ เขากระหายใคร่รู้หรือมีปัญหาอย่างยิ่งด้านคณิตศาสตร์ เขาเรียนรู้เรื่องคอมพิวเตอร์ได้เร็วมาก เขาดื่มด่ำงานศิลป์และสร้างงานวาดภาพได้ดี เขาแข็งแรงว่องไวเล่นกีฬาได้ดี ฯลฯ
การเรียนเสริมเรามักทำด้วยเหตุผล 2 อย่างคือ ส่งเสริมความสามารถความสนใจ หรือไม่ก็เป็นการซ่อมเสริมแก้ไขการเรียนรู้ที่บกพร่อง เราควรตัดสินใจตามความจำเป็นเกี่ยวกับศักยภาพของลูก และความพร้อมทางเศรษฐกิจของครอบครัว อาจเลือกเพียงเรื่องเดียวที่จำเป็นที่สุดก่อน อย่าไปทำตามแฟชั่นทางวิชาการ ที่นอกจากจะเปลืองโดยไม่จำเป็นแล้ว บางทีแทนที่จะส่งเสริมแต่กลายเป็นการยัดเยียด สร้างความเบื่อหรือเกลียดการเรียนไปเลยก็เห็นมามากแล้ว
ความจริงโรงเรียนที่มีคุณภาพ เขามักมีกิจกรรมชุมชนที่เด็กๆ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรมากมายในการต่อเติมความสามารถและความสนใจของเขา ขอให้ลูกตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมเสริมต่างๆ ในโรงเรียนให้เต็มที่ก็ช่วยได้มากแล้ว ไม่ควรกังวลเกินไปกับการเรียนพิเศษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น