วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ถาม-ตอบ วัยเรียน-เข้าเรียนเทอม 2

=============================================
ถาม-ตอบ วัยเรียน-เข้าเรียนเทอม 2
=============================================
***********
** ถาม **
***********
ลูกอายุไม่ถึงเกณฑ์เข้าโรงเรียน แต่ตัวเองไม่มีเวลาเลี้ยงและต้องการจะฝากลูกไว้ที่โรงเรียนเร็วๆ ถ้าให้เขาเข้าเรียนในเทอม 2 แทน เขาจะตามเพื่อนทันไหม และจะมีผลต่อพัฒนาการเขาหรือเปล่า
************
** ตอบ **
************
คุณแม่หลายต่อหลายท่านที่ต้องเผชิญกับความรู้สึกไม่สบายใจกับการนำลูกเข้าโรงเรียนตั้งแต่เด็กเล็ก ด้วยความจำเป็น ยิ่งเห็นลูกร้องไห้ งอแง ต่อต้านการมาโรงเรียน ในสภาวะที่ลูกกำลังปรับตัวยิ่งเป็นทุกข์ เอาละครับ ถ้ามันมีความจำเป็นจริงๆ ก็ต้องเดินหน้าต่อไปว่าจะทำอย่างไรดี เริ่มด้วยคุณแม่ต้องทำความรู้สึกกับตัวเองก่อนว่าตัวเองตัดสินใจแล้วว่าการส่งลูกไปโรงเรียนเป็นสิ่งที่ดีกับตัวเองและลูกก็จะมีผู้ดูแลแทน เพราะหากตัวคุณแม่เองรู้สึกผิดที่ส่งลูกมาตั้งแต่ยังเล็กมาก ลูกน่าสงสาร คุณแม่จะถ่ายทอดความไม่สบายใจมายังลูกโดยไม่รู้ตัว ทั้งวาจาและคำพูด ความไม่มั่นคง ไม่เข้มแข็งของเรา จะทำให้ลูกไม่มั่นคงตามกันไปด้วย การปรับตัวของลูกยิ่งจะนานวัน เมื่อลูกกลับมาจากโรงเรียนให้โอบกอดลูก พูดคุยกับลูกแต่ไม่ใช่เซ้าซี้นะครับ
ลูกไม่เล่าไม่เป็นไร ให้ความสนใจพูดคุยถึงผลงานที่ลูกนำติดมือกลับมาบ้าน สังเกตว่าลูกหิวหรือไม่ อ่อนเพลียแค่ไหน เพื่อให้การดูแลอย่างเหมาะสม เพราะการไปโรงเรียนใหม่ๆ ลูกอาจจะนอนน้อย และรับประทานอาหารไม่ได้เท่าปริมาณเดิม
นอกจากความเอาใจใส่เมื่อลูกกลับมาบ้านแล้ว คุณแม่ลูกเล็กจะต้องติดตามพูดคุยกับผู้เลี้ยงดูหรือคุณครูที่โรงเรียนอย่างใกล้ชิด เพื่อปรึกษาหารือกันในเรื่องเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูก และร่วมกันแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงติดตามว่าลูกทำกิจกรรมอะไรบ้างที่โรงเรียนร้องเพลงท่องกลอนอะไร และหากคุณแม่นำกิจกรรมต่างๆ ที่โรงเรียนมาใช้ที่บ้านด้วย นอกจากจะช่วยให้ลูกสามารถทำกิจกรรมตามกลุ่มได้เร็วขึ้นแล้ว ยังทำให้ลูกเบิกบานใจที่คุณแม่ก็รู้เรื่องที่เขากำลังสนใจอยู่ สำหรับการเอาลูกมาเข้าเรียนในภาคเรียนที่สอง ก็มีแง่ดีเหมือนกันครับ เพราะเด็กอื่นๆ ปรับตัวกันหมดแล้ว คุณครูก็จะมีเวลาให้ความช่วยเหลือดูแลลูกได้มากขึ้น และจะช่วยให้ลูกสามารถทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้ ไม่นานนักลูกก็จะสนุกสนานและมีความสุขกับการไปโรงเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น