วันพฤหัสบดีที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2560

หนังสือ ควิดดิชในยุคต่าง ๆ Quidditch Through The Ages

หนังสือ ควิดดิชในยุคต่าง ๆ Quidditch Through The Ages
คำนำ
..........ควิดดิชในยุคต่าง ๆ เป็นหนึ่งในหนังสือยอดนิยมหลาย ๆ เล่มของห้องสมุดโรงเรียนฮอกวอตส์ มาดามพินซ์ บรรณารักษ์ของเรา บอกผมว่า "หนังสือเล่มนี้ มีคนลูบคลำ ทำน้ำลายหยดใส่ และถูกทรมารทรกรรม" เป็นประจำเกือบทุกวัน ต้องถือว่าเป็นคำชมสูงส่งสำหรับหนังสือเล่มไหนก็ตาม คนที่เล่นหรือดูเกมควิดดิชอย่างสม่ำเสมอคงจะชื่นชมหนังสือของคุณวิสป์มาก รวมทั้งพวกเราที่สนใจประวัติศาสตร์ที่กว้างไกลของพ่อมดศาสตร์ด้วย เพราะในขณะที่เราพัฒนาเกมควิดดิช ควิดดิชเองก็พัฒนาพวกเราเหมือนกัน ควิดดิชนี้ชักนำพ่อมดแม่มดจากทุกสาขาอาชีพมารวมกัน ร่วมกันยินดีเบิกบานในช่วงเวลาแห่งชัยชนะ และ (สำหรับพวกที่สนับสนุนทีมชัดลีย์ แคนนอนส์) ร่วมกันหดหู่ใจในช่วงเวลาแห่งความหมดหวัง

.........ผมต้องสารภาพตรง ๆ ว่า ลำบากมากที่จะเกลี้ยกล่อมให้มาดามพินซ์ยอมพรากจากหนังสือเล่มใดเล่มหนึ่งของเธอ เพื่อว่าจะเอาไปพิมพ์ซ้ำเพื่อจะได้อ่านกันแพร่หลายกว้างขวางขึ้น อันที่จริงเมื่อผมบอกเธอว่าจะเอาไปพิมพ์เผยแพร่ให้ผู้อ่านมักเกิ้ล เธอก็เป็นใบ้ไปชั่วขณะ ไม่ขยับหรือกะพริบตาไปหลายนาทีทีเดียว เมื่อเธอได้สติ เธอก็มีสติพอที่จะถามผมว่าผมเสียสติไปหรือเปล่า ผมเต็มอกเต็มใจพูดให้เธอมั่นใจว่าผมไม่ได้เสียสติไปหรอก แล้วก็อธิบายต่อไปว่าทำไมผมถึงได้ตัดสินใจทำอะไรที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน

..........พวกผู้อ่านมักเกิ้ลคงไม่ต้องการคำแนะนำใด ๆ เกี่ยวกับงานของกองทุนคอมิกรีลีฟ ดังนั้นผมจะพูดซ้ำข้อความที่ผมอธิบายให้มาดามพินซ์ฟัง เพื่อแม่มดพ่อมดที่ซื้อหนังสือเล่มนี้จะได้เข้าใจไปด้วย คอมิกรีลีฟเป็นกองทุนที่ใช้เสียงหัวเราะต่อสู้กับความยากจน ความอยุติธรรม และภัยพิบัติต่าง ๆ การแสดงตลกหลากหลายทำรายได้จำนวนมหาศาลให้กองทุน (ได้เงินถึง 174 ล้านปอนด์ตั้งแต่กองทุนนี้ก่อตั้งมาเมื่อ ค.ศ.1985 ก็เป็นเงินราว ๆ กว่าสามสิบสี่ล้านเกลเลียน) เมื่อคุณซื้อหนังสือเล่มนี้ (และผมขอแนะนำให้คุณซื้อ เพราะถ้าคุณอ่านมาถึงหน้านี้แล้วไม่จ่ายเงินให้เรา คุณอาจพบว่าคุณตกเป็นเป้าของคำสาปหัวขโมย) คุณก็จะได้มีส่วนช่วยสนับสนุนกิจกรรมที่แสนวิเศษนี้ด้วย

..........ผมคงจะหลอกลวงผู้อ่านถ้าผมบอกว่าคำอธิบายนี้ทำให้มาดามพินซ์สบายใจที่จะมอบหนังสือของห้องสมุดให้พวกมักเกิ้ล เธอเสนอทางเลือกให้ผมหลายทาง เช่น ให้บอกคนที่กองทุนคอมิกรีลีฟว่าห้องสมุดถูกไฟไหม้วอดวายหมดแล้ว หรือง่ายหน่อยก็แกล้งทำเป็นว่าผมตายอย่างกะทันหันโดยที่ไม่ทันสั่งการอะไรไว้ เมื่อผมบอกเธอว่าผมพอใจแผนการแรกของผมมากกว่า เธอก็ยอมส่งมอบหนังสือให้อย่างไม่เต็มอกเต็มใจเท่าไรนัก อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงเวลาที่ต้องปล่อยมือจากหนังสือ เธอก็เกิดประสาทเสียขึ้นมา ผมต้องใช้กำลังสุดแรงแกะนิ้วเธอออกจากสันหนังสือทีละนิ้ว ๆ เลยทีเดียว

..........แม้ว่าผมจะถอนคาถาธรรมดา ๆ สำหรับหนังสือในห้องสมุดที่ลงไว้ในหนังสือเล่มนี้ออกไปหมดแล้ว แต่ผมไม่อาจให้คำมั่นสัญญาได้ว่าจะไม่มีคาถาหลงเหลืออยู่เลย เป็นที่รู้กันดีว่ามาดามพินซ์มักจะใส่คำสาป "ไม่ธรรมดา" ในหนังสือที่เธอดูแลด้วย เมื่อปีกลาย ผมเองเผลอขีดเขียนอะไรเล่นในหนังสือเรื่อง ทฤษฎีการแปลงร่างผ่านวัตถุ ปรากฏว่าอึดใจต่อมาหนังสือก็ไล่ฟาดหัวผมอย่างดุเดือด ดังนั้นโปรดปฏิบัติต่อหนังสือเล่มนี้อย่างระมัดระวังด้วย อย่าฉีกหน้าไหนในหนังสือเล่มนี้ อย่าทำหนังสือตกลงไปในอ่างอาบน้ำ ผมไม่อาจสัญญาได้ว่ามาดามพินซ์จะไม่กระโจนเข้าใส่คุณ ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็ตาม และเรียกเอาค่าปรับแพง ๆ

..........สุดท้ายนี้ผมขอขอบคุณพวกคุณที่ช่วยสนับสนุนกองทุนคอมิกรีลีฟ และขอร้องพวกมักเกิ้ลไม่ให้ทดลองเล่นควิดดิชที่บ้าน (แน่นอนเพราะว่ามันเป็นกีฬาที่สมมติขึ้นมา ไม่มีใครเล่นจริง ๆ หรอก) และผมขอถือโอกาสนี้อวยพรให้ทีมพัดเดิลเมียร์ ยูไนเต็ดโชคดีตลอดการแข่งขันในฤดูหน้าด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น