วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กบนอกกะลา - แอนิเมชั่น ขยับภาพฝันให้หรรษา 1-2

กบนอกกะลา - แอนิเมชั่น ขยับภาพฝันให้หรรษา 1-2

[img]http://upic.me/i/wc/r2552.jpg[/img]
[img]http://upic.me/i/1m/animation.jpg[/img]

การ์ตูนแอนิเมชั่น สร้างความสนุกให้เด็กๆมากมายทั่วโลก เป็นความบันเทิงแรกๆ ที่เด็กๆ
สัมผัสได้บนหน้าจอโทรทัศน์ ตัวการ์ตูนหลายๆ ตัวติดตาตรึงใจในความทรงจำสดใส
สวยงามตั้งแต่เด็กจนเติบใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น โดราเอมอน ชินจัง มิกกี้เมาส์ ดรากอนบอล
จนถึงช้างก้านกล้วย ใคร ๆ ก็เคยดูการ์ตูนแล้วแล้วการ์ตูนแอนิเมชั่นฉบับกบนอกกะลา
จะเป็นอย่างไร รู้หรือไม่แอนิเมชั่นไทยเคยสร้างความประทับใจให้กับเด็กไทยในอดีตมาแล้ว
ไม่แพ้การ์ตูนญี่ปุ่นในยุคนี้ เพราะเด็กไทยใน พ.ศ.2520-2525 ไม่มีใครไม่รู้จักตัวการ์ตูน
“สุดสาคร” ซึ่งอาจารย์ประยุต เงากระจ่าง ร่ายเวทมนตร์สะกดสุดสาครออกจากวรรณกรรม
ใส่ชีวิตและวิญญาณ ให้ออกมากระโดดโลดเต้นบนแผ่นฟิล์ม แต่เชื่อหรือไม่โลกใบนี้รู้จัก
การทำแอนิเมชั่นแบบเป็นภาพนิ่งที่ถูกวาดเป็น ภาพต่อเนื่องกันบนผนังอายุกว่า 4,000 ปี
ในประเทศอียิปต์ แต่คำว่า แอนิเมชั่น มาจากภาษาอังกฤษว่า Animation ที่มีรากศัพท์
มาจากภาษาละติน แปลว่า ภาพที่เคลื่อนไหวได้ เพราะฉะนั้น “แค่ขยับเท่ากับแอนิเมชั่น”
แอนิเมชั่นสามารถเริ่มต้นจากเทคนิคง่าย ๆ สามารถลองทำเองได้ คือ การใช้มือวาดภาพ
ลงบนกระดาษ เรียกว่า แอนิเมชั่นแบบ 2 มิติ เพราะฉะนั้น จึงไม่ใช่เรื่องยากที่พัฒนาการ
ของการ์ตูนแอนิเมชั่นจะก้าวจากการนำตัว การ์ตูนเด่นๆที่ปรากฏอยู่ในหนังสือการ์ตูนอย่าง
ขายหัวเราะ และมหาสนุก เช่น ปังปอนด์หนูหิ่น สามก๊ก มาใส่ชีวิตจิตใจให้ขยับเขยื้อน
เคลื่อนไหวได้ เติมเต็มความฝันและจินตนาการของนักเขียนการ์ตูน จนกระทั่งมาถึง
แอนิเมชั่นไทยอย่าง ช้างก้านกล้วย สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติในตลาด
แอนิเมชั่นโลก และกำลังจะมีก้านกล้วย ภาค 2 ออกมาโลดแล่นบนหน้าจออีกครั้งเร็ว ๆ นี้
แอนิเมชั่นในโลกยุคดิจิตอล ถูกสร้างสรรค์และพัฒนาจาก 2 มิติ สู่ 3 มิติ รวมทั้งผสมผสาน
พัฒนาเทคนิค การทำแบบจำลองการเคลื่อนไหวของมนุษย์ (Motion Capture) และการ
ปั้นดินน้ำมันหรือสิ่งของต่างๆ มาทำแอนิเมชั่น (Stop Motion) ด้วยขั้นตอนวิธีการทำที่
สลับซับซ้อนขึ้นเรื่อย ๆ บวกกับต้องใช้เงินทุนมหาศาลที่ต้องใช้ เวลาที่จำกัด และความ
ทุ่มเทของเหล่านักฝันทั้งหลาย ทุกวันนี้แอนิเมชั่น กลายเป็นเครื่องมือสื่อสารสากลที่ถูก
นำมาใช้ทั่วโลก โดยไม่เพียงสร้างความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องบันทึก แลกเปลี่ยน
และถ่ายทอดเรื่องราวความรู้ ความรู้สึกนึกคิด ศิลปวัฒนธรรม อารยธรรม ประวัติศาสตร์
และความรื่นรมย์ ทลายกำแพงเชื้อชาติ ภาษา ศาสนาของผู้คนทุกชนชั้นทั่วโลก
บอกเล่าเรื่องราวเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ผ่านตัวการ์ตูนที่มีชีวิตชีวาบนสื่อแขนงต่าง ๆ
ทั้งสิ่งพิมพ์ สื่อกลางแจ้ง โทรทัศน์ ภาพยนตร์ อินเตอร์เน็ต ไปจนถึงโทรศัพท์มือถือ
และอื่นๆอีกมากมาย เบื้องหลังสิ่งประดิษฐ์ที่ผ่านความคิดสร้างสรรค์ สร้างฝันและ
จินตนาการให้มีชีวิต จะสดใสสนุกสนานเหมือนตัวการ์ตูนหรือไม่ เบื้องหลังการทำ
แอนิเมชั่นเขาทำกันอย่างไรให้ขยับได้อย่างสมจริง แอนิเมชั่นให้อะไรกับผู้คนได้อีกบ้าง
นอกจากความสุข ร่วมเกาะติดประชิดขอบจอ (คอมพิวเตอร์) ร่วมขยับเท่ากับแอนิเมชั่น
ไปพร้อม ๆ กันกับกบนอกกะลา ตอน แอนิเมชั่น ขยับภาพฝันให้หรรษา

****************************************************************
กบนอกกะลา - Animation_Force8949.part1.rar
(99 MB)
http://www.mediafire.com/?wmdxwft4dzi
กบนอกกะลา - Animation_Force8949.part2.rar
(99 MB)
http://www.mediafire.com/?wyomgdkzzjm
กบนอกกะลา - Animation_Force8949.part3.rar
(99 MB)
http://www.mediafire.com/?mzodzzzjojo
กบนอกกะลา - Animation_Force8949.part4.rar
(99 MB)
http://www.mediafire.com/?byn2qdjzmtz
กบนอกกะลา - Animation_Force8949.part5.rar
(99 MB)
http://www.mediafire.com/?nfwdgjllt0y
กบนอกกะลา - Animation_Force8949.part6.rar
(99 MB)
http://www.mediafire.com/?mmzzgjmz5nx
กบนอกกะลา - Animation_Force8949.part7.rar
(55.34 MB)
http://www.mediafire.com/?khjdyowkgzl

****************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น