วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2556

ทำธุรกิจ-ห้ามกลัวการพูด "ไม่"

ทำธุรกิจ-ห้ามกลัวการพูด "ไม่"

เพื่อเป็นการดึงลูกค้า พ่อค้ามักมีคำพูดหวานๆ เช่น "ลูกค้าย่อมถูกเสมอ" นั่นคือ ความต้องการใดของลูกค้าจะได้รับการตอบสนอง ทว่าความสามารถและทุนของพ่อค้าย่อย ย่อมมีจำกัด ในขณะที่ความต้องการของลูกค้าไม่มีวันสิ้นสุด สักวันหนึ่งพ่อค้าย่อยจะเรียนรู้ว่า เขาได้ตั้งความหวังกับตนเองสูงเกินไป กิจการงานในโลกนี้ ไม่มีใครสามารถแบกรับคนเดียวได้หมด และความต้องการของลูกค้าบางครั้งก็ไม่สมเหตุสมผลเอาเสียเลย

บริษัทใหญ่ๆ ดูเหมือนจะเน้นบริการที่เป็นเลิศ แต่แท้จริงแล้ว บริษัทเหล่านั้นได้วางกฎระเบียบมากมายไว้ก่อนแล้ว เช่น ให้เครดิต 30 วัน จำกัดวงเงินเครดิตลูกค้าแต่ละราย ไม่รับเช็ค ไม่รับเซ็นบิล ลดได้มากสุด 10% ส่งสินค้าหลังวันสั่ง 60 วันขึ้นไป พนักงานบริษัทใหญ่ๆ ล้วนแต่ดูสุภาพคล่องแคล่วต่อคุณ นั่นเพราะคุณยังไม่ได้ทำผิดกฎระเบียบของเขาเท่านั้นเอง วันใดที่คุณทำไม่ถูกกฎ คุณก็จะรู้ว่า บริษัทใหญ่ๆ แท้จริงแล้วไม่ได้ให้บริการที่เยี่ยมยอดแก่ลูกค้า และคำว่า "ไม่" ของพวกเขาก็พูดออกมาได้อย่างชัดถ้อยชัดคำเลยทีเดียว

ทำไมเขาถึงพูดคำว่า "ไม่" ได้เด็ดเดี่ยวนัก ก็เพราะคนพูดเป็นเพียงลูกจ้าง พนักงานระดับล่างถึงบนล้วนเป็นคนกินเงินเดือน การเสียลูกค้าไป มิใช่เรื่องเดือดร้อนของเขา อีกอย่างก็เพราะ "บริษัทใหญ่ไม่ง้อลูกค้า" บริษัทใหญ่ๆ เสียลูกค้าไปรายสองรายมิใช่เรื่องใหญ่ แต่ในสายตาของพ่อค้าขนาดเล็กแล้ว ลูกค้าเล็กๆ ไม่กี่คน กลับเป็นลูกค้าสำคัญ ซึ่งต้องเอาอกเอาใจ เพราะกลัวจะหนีไป

ที่เรียกว่าบริการนั้นคืออะไร การที่จะได้กำไรน้อยหน่อย ทำงานมากหน่อย หรือลูกค้าได้ผลประโยชน์มากขึ้น คือการบริหารหรือ ธุรกิจเล็กใช้เงินทุนน้อย การจะกำไรน้อยหน่อยก็เป็นเรื่องเข้าใจได้ แต่หากลูกค้าถึงกับทำให้พ่อค้าย่อยเสียผลประโยชน์ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องทนต่อไป ลูกค้าที่ชอบเอาเปรียบอยู่เรื่อย เอาไว้ก็ไร้ประโยชน์ รังแต่จะทำให้ขาดทุน ต้องทำให้ฟรีอยู่ร่ำไป

ผมขอแนะว่า หากจะเพิ่มความเชื่อมั่นและความรักศักดิ์ศรี พ่อค้าย่อยควรมีลูกค้ามากๆ เพราะการมีลูกค้ามาก จะไม่ทำให้เกิดการยึดติดกับลูกค้ารายใดรายหนึ่งมากเกินไป พ่อค้าที่ไม่ง้อลูกค้าที่สุดเลยคือ พวกหาบเร่แผงลอย ดูแล้ว ไม่ซื้อก็อาจถูกด่าฟรีได้ เพราะเขาถือว่า วันหนึ่งๆ มีลูกค้าหลายร้อยคน น้อยไปสักคนก็ไม่เห็นเป็นไร

"ลูกค้าถูกเสมอ" เป็นคำหลอกกันชัดๆ แต่หากเปลี่ยนเป็น "ลูกค้ารายใหญ่ถูกเสมอ" จึงจะเป็นคำพูดที่ถูกต้องอย่างแท้จริง พ่อค้าย่อยชาวกวางตุ้ง (ไม่รวมชาวแต้จิ๋วที่อยู่ในมณฑลกวางตุ้งเหมือนกัน) มักไม่เข้าใจหลักการนี้ มักเป็นคนหัวแข็ง อารมณ์ร้าย บ่นว่าลูกค้าทั้งวัน การทำเช่นนี้เป็นการเคารพตัวเองหรือ เรื่องนี้ต้องยกให้ชาวเซี่ยงไฮ้ที่ทำการค้าเก่งมาก หาเงินแต่ไม่หาเรื่อง รอให้กิจการของคุณใหญ่โตขึ้นมาเสียก่อนเถอะ คุณเองก็อาจจะพูดคำว่า "ไม่" เป็นเองโดยอัตโนมัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น