วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2563

คำถามยอดฮิต ... กล้องตัวนี้ดีไหม ถ่ายสวยไหม เก่าไปไหม ฯลฯ ...



คำถามยอดฮิต ... กล้องตัวนี้ดีไหม ถ่ายสวยไหม เก่าไปไหม ฯลฯ ...
คำตอบ มีให้อย่างชัดเจน ไม่ต้องขยี้ตากันเลย ... ง่ายๆ แบบฟันธงว่า ดีทุกตัว
ต่อให้กล้องเก่ารุ่นคุณปู่ กล้องใหม่รุ่นหอมกรุ่นเพิ่งออกจากเตา มันก็ถ่ายได้กันทั้งนั้น
ก็ในเมื่อ ยังเพิ่งเริ่ม ทำไมไม่ถ่ายกันแบบง่ายๆ ระบบ Auto มันก็มี
ถ่ายให้มีภาพไปก่อน แล้วค่อยๆ ฝึกฝีมือกันไป
บางคนแค่กดๆ แต่ไหง ภาพสวยอลังการ
นั่นก็เป็นผลจากการดูภาพถ่ายของคนอื่น มากๆ เข้า นานๆ เข้า
เขาก็หามุมถ่ายภาพ หรือพูดแบบบ้านๆ หาที่ยืนที่เหมาะสม
มันก็ได้ภาพออกมา "สวยอลังการ" มากมายทีเดียว
จุดที่เรายืนถ่ายภาพ มันอาจจะได้ลักษณะแสง ที่มีความเข้ม ความสว่าง ที่เหมาะสมกับภาพเวลานั้น
จุดที่เรายืนถ่ายภาพ มันอาจจะได้มุมมองที่ดูแล้วมี "มิติ" ที่สวยแปลกตา จน "ว้าว" ได้เช่นกัน
กว่าจะถ่ายให้ "มีภาพ" ได้จนพอใจ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ
จากนั้น กว่าจะถ่ายภาพให้ "เฉียบ" ได้ มันต้องเริ่มศึกษาและพัฒนา ซึ่งเราอาจเรียนรู้เรื่องพวกนี้ควบคู่กันไป หรืออาจเรียนรู้ในภายหลังก็ไม่มีอะไรมาบังคับ
แต่ทุกวันนี้ คนถ่ายภาพ ดันไปบังคับตัวเอง ให้ต้องกดปุ๊บ ออกมา "ว้าว" ปั๊บ
เพราะเรา "เร่ง" ตัวเอง ในเวลาที่ฐานยังไม่แน่นนั่นเอง
ส่วนกล้องตัวนี้ดีไหม มันดีเท่าที่เราพอใจ เรามีเงินจ่าย ไม่เดือดเนื้อร้อนใจอะไรกับใคร
แต่เรากลับไป "อาย" ต่อสังคมรอบข้าง ที่เราพกกล้องรุ่นเดียว "พ่อของพ่อ" คนข้างๆ
เราก็เลยกลับอายไปเสียอย่างนั้น
ทำไม ... เวลาเราดูภาพของช่างภาพทั้งหลาย เมื่อหลายๆ ปีที่ผ่านมา
เรากลับไม่คิดว่า มันผ่านกาลเวลา มันเป็นกล้อง "พ่อของพ่อ" มาบ้างเล่า
ผมอยากให้ทั้ง "กำลังใจ" และ "พลังคิดบวก" แก่ทุกๆ คนที่อยากถ่ายภาพ
กล้องอะไรที่ชอบ กล้องอะไรที่จ่ายได้ ก็ใช้ให้คุ้มค่าของมันครับ
อย่าไปห่วงกับเรื่อง ของตกรุ่น กล้องเก่าแล้ว
เดี๋ยวก็เสร็จเรื่องของ "ความอยากได้ ความอยากมี กิเลส" ล้วนๆ
บางคนถ่ายภาพ เพราะมีความสุขกับการนั่งดูภาพถ่ายในเวลาที่ไปไหนไม่ได้
ซึ่งในเวลานั้น ต่อให้เขามีกล้องราคาเป็นล้าน มีฝีมือระดับ "ขั้นเทพ"
แต่ในเมื่อเขาไปไหนไม่ได้ ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใด
เมื่อเทียบกับคนที่มีแค่กล้องธรรมดา กดแล้วมีภาพ หรือจะเป็นมือถือเก่าๆ
ความสุขในเวลานั้น มันต่างกันโดยสิ้นเชิงครับ
สรุป
มีอะไรที่หาซื้อได้ ในงบประมาณที่พอเพียง และได้ของที่น่าพอใจในเวลานั้น ก็สมเหตุสมผลแล้ว
ที่เหลือ ... เอาพลังทั้งหมด ทุ่มเทไปกับ การได้ใช้มัน ได้เดินทาง ได้พักผ่อน ได้เสพความสุขกับสิ่งที่ทำ
มันคุ้มค่ากว่ากันมากๆ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น