วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ลูกชอบตวาดเสียงดังด้วย

คำถาม

เวลาลูกชายไม่พอใจหรือขัดใจอะไร เขาจะตวาดทุกครั้ง ตวาดเสียงดังด้วย โตขึ้นลูกจะเป็นคนก้าวร้าวหรือเปล่าคะ

ดิฉันรบกวนคุณหมอแค่นี้ล่ะค่ะ ลายมือดิฉันอาจจะไม่ เรียบร้อยเพราะลูกชายของดิฉันคอยวนเวียนอยู่ข้างๆ ค่ะ ดึงผมบ้าง แย่งปากกาบ้าง ฉีกสมุดบ้าง ซนเหลือเกินค่ะ ดิฉันรอคำดอบ จากคุณหมออยู่ค่ะ

คำตอบ

เด็กๆ ในวัยขวบแรกนั้นยังพูดไม่ได้ จึงใช้เสียงเป็นการแสดงออกทางอารมณ์ เมื่อพอใจหรือขัดใจ ในเด็กแต่ละคนจะมีอารมณ์ไม่เหมือนกัน เด็กบางคนก็มีอารมณ์ที่โกรธง่าย หรือฉุนเฉียว หรือเด็กบางคนก็จะมีอารมณ์ดี ใครทำอะไรขัดใจก็จะพอใจอยู่เสมอๆ ได้ เราคงต้องสังเกตอารมณ์ของลูกเราว่าอยู่ในกลุ่มใด และพยายามที่จะปรับอารมณ์ของแกให้พอเหมาะ ถ้าคุณแม่สังเกตว่าลูกเป็นคนที่อารมณ์แรง โกรธง่าย เมื่อเวลาไม่ได้ดังใจ เราอาจจะสามารถ ดูแลอารมณ์ของลูกตั้งแต่เล็กๆ ได้

ตัวอย่างเช่น ให้คุณแม่พยายามสังเกตความต้องการของลูกในแต่ละจังหวะที่แกมีอารมณ์ไม่พีงพอใจ เช่น เวลาหิว เวลาง่วงนอน หรือเวลาที่ปวดปัสสาวะ อุจจาระ และพยายามตอบสนองอารมณ์ให้เร็วก่อนที่แกจะเริ่มอาละวาด นอกจากนั้นถ้าแกเริ่มมีอารมณ์แรงและส่งเสียง คุณแม่อาจจะใช้วิธีเบนความสนใจของลูกออกไปหาเรื่องอื่น เพื่อที่จะให้ลูกลืมพฤติกรรมดังกล่าวไป ก็จะทำให้อารมณ์ของลูกนั้นไม่ถูกกระตุ้นให้เกิดความรุนแรงต่อเนื่องแล้ว ก็เกิดขึ้นบ่อยๆ แน่นอนว่าเวลาที่แกเติบโตขึ้น พฤติกรรมของความก้าวร้าวนั้นก็จะมีน้อยลงไปค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น