วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

นักจัดการตัวจิ๋ว (พัฒนาการเด็ก)

นักจัดการตัวจิ๋ว (พัฒนาการเด็ก)
******************************
******   ฮิตกันนักหนาวิชาการจัดการเนี่ย มหาวิทยาลัยที่ไหนที่นั่น
เป็นต้องเปิดคอร์สที่ว่ากันโครมๆ ก็น่าอยู่หรอกครับ
เพราะว่ากันว่าความสามารถในการจัดการกับสิ่งต่างๆ
เป็นทักษะสำคัญอย่างหนึ่งของชีวิต
แล้วยังเกี่ยวข้องกับความสำเร็จหรือล้มเหลวในวันข้างหน้าอีกด้วย

******   เจ้าตัวน้อยวัยอนุบาลเริ่มออกสู่โลกกว้างมากขึ้น
ลูกเริ่มมีสิ่งละอันพันละน้อยในชีวิตที่ต้องรับผิดชอบด้วยตัวเองเป็นเงาตามตัวเพิ่มขึ้น
ทั้งชีวิตที่บ้านและที่โรงเรียน
และเริ่มต้องการวิธีจัดการกับชีวิตประจำวันให้ลงตัวไม่แพ้ผู้ใหญ่เหมือนกัน

******   ที่เกริ่นมาเสียยืดยาว ไม่ได้ต้องการให้คุณไปเสียเงินเสียทอง
หรือเสียเวลาจูงลูกไปเข้าคอร์สกับโปรเฟสเซอร์ชื่อดังคนไหนหรอกนะครับ
ก็คุณเองนั่นแหละครับ ฝึกลูกให้รู้จักจัดการกับสิ่งต่างๆ ในชีวิตเขาได้ด้วยขั้นตอนต่อไปนี้ครับ

******************************
รู้จักเวลา
******************************

******   สิ่งแรกที่ลูกต้องเรียนรุ้คือเรื่องของเวลา
เวลาไหนควรทำอะไร ถ้าพ่อแม่บ้านไหนดูแลให้ลูกทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ
ตรงเวลาสม่ำเสมอ ตั้งแต่ตื่นนอน ทานข้าว เข้านอน.....
มาแต่เล็กแต่น้อย รับรองว่า ไม่ต้องเหนื่อยตอนโต

******   ถ้าไม่ได้ฝึกลูกมาแต่แรก ไม่ต้องบอกก็คงพอเดาได้นะครับว่า
บทเรียนแรกนี้จะยุ่งเหยิงปั่นป่วนขนาดไหนอยู่ๆ จะมาฝึก ก็ต้องฝึกยากกันหน่อย
แต่เชื่อเถอะครับว่าผ่านไปสักพักลูกจะทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ เข้าที่เข้าทางมากขึ้น
ขอให้คุณเอาจริง แล้วคุณจะแปลกใจว่าทำไมไม่ต้องจ้ำจี้จ้ำไชลูกเหมือนเมื่อก่อน
เมื่อไหร่ต้องอาบน้ำ แปรงฟัน กินข้าว เล่นซน หรือเข้านอน ลูกช่างรู้เวลาไปหมด

******   เมื่อไหร่ที่ลูกเริ่มจัดการกับเวลาในชีวิตประจำวันของเขาได้
ลูกก็จะจัดการกับเรื่องเรียนของเขาได้ด้วย

******************************
เรียนรู้ระบบ
******************************

******   หลังจากที่ลูกเริ่มเรียนรู้ว่าเวลาไหน ต้องทำอะไรแล้ว
ลูกจะค่อยๆ เรียนรู้เรื่องของ "ระบบ" มากขึ้นเรื่อยๆ
เช่น ถ้าคุณวางตะกร้าของเล่นไว้ใกล้ๆ ตู้หนังสือเสมอ ลูกจะเริ่มรับรู้ว่า
ถ้าจะเล่นต้องไปหยิบของเล่นที่ไหนและเมื่อเล่นเสร็จแล้วจะต้องไปเก็บไว้ที่ใด
ลูกจะเริ่มทำอะไรมีระบบระเบียบ รู้จักหยิบและเก็บของเข้าที่โดยไม่ต้องให้ผู้ใหญ่บอก
จากนั้นก็ค่อยๆ ขยายไปสู่การจัดระบบชีวิตในเรื่องอื่นๆ ต่อไป
นานวันเข้ากิจวัตรประจำวันต่างๆ ของลูกก็จะแปรเปลี่ยนเป็นนิสัยที่ติดตัวเขาไปในที่สุด

******************************
ได้เวลาฝึก
******************************

******   มาถึงตอนนี้ลูกเริ่มเข้าใจความหมายและความสำคัญของการจัดการสิ่งต่างๆ
แล้วก็ถึงเวลาที่จะฝึกให้ลูกรู้จักการจัดการชีวิตให้ลงตัวกันบ้าง วิธีการเหล่านี้ช่วยคุณได้ครับ

>>>   >>>   >>>   ระบบตะกร้า
คุณควรฝึกให้ลูกรู้ว่าของทุกอย่างมีที่อยู่ของมันเอง
ลองหาตะกร้าใบโตๆ ไว้ให้ลูกเก็บข้าวของของเขา
คุณอาจจะแปะภาพสิ่งของที่ต้องเก็บในกล่องนั้นไว้ด้านหน้ากล่องด้วยก็ได้
เพื่อเป็นการเตือนความจำเจ้าตัวเล็ก

>>>   >>>   >>>   ทำทุกอย่างตามเวลา
ต้องมั่นใจว่าลูกมีเวลาทำการบ้าน กินข้าว พักผ่อน อาบน้ำและเข้านอน
เป็นเวลาเดียวกันทุกวัน
การทำทุกอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอจะช่วยให้เด็กๆ รู้ว่าเวลาไหนเขาต้องทำอะไร
แต่การให้ลูกทำกิจกรรมเวลาไหน ไม่สำคัญเท่ากับการยึดอยู่กับเวลานั้นๆ อย่างเคร่งครัด

>>>   >>>   >>>   ทำตารางช่วยจำ
แม้แต่ผู้ใหญ่อย่างเรายังต้องทำตารางเพื่อช่วยเตือนความจำ
คุณอาจจะลองนำเอาวิธีนี้ไปใช้กับลูกบ้าง
ถ้าลูกต้องทำกิจกรรมอะไรที่อาศัยอุปกรณ์มากมาย ควรทำตารางช่วยจำขึ้น
ก็เพื่อให้แน่ใจว่าลูกไม่ลืมหยิบของที่ต้องใช้ไปด้วยก่อนออกจากบ้าน
คุณอาจจะเขียนคำง่ายๆ สั้นๆ ในตารางช่วยจำก็ได้
เช่น เขียนคำว่า "ดินสอสี" ลงไปในวันที่ลูกเรียนศิลปะ อย่างนี้เป็นต้น
รับรองว่าอารมณ์หงุดหงิดของคุณเวลาลูกลืมหยิบของไปโรงเรียน จะหายไปเป็นปลิดทิ้งเลยล่ะครับ

>>>   >>>   >>>   วางแผนล่วงหน้า
บางครั้งกิจกรรมของลูก อาจจะกินระยะเวลายาวนาน ไม่ใช่ประเภทวันเดียวเสร็จ
คุณอาจจะฝึกให้ลูกรู้จักวางแผนล่วงหน้าว่าเมื่อไหร่จะต้องทำอะไร
จะช่วยให้ลูกเห็นภาพสิ่งที่จะทำตามลำดับก่อนหลังได้ง่ายยิ่งขึ้น
และรู้สึกมั่นใจมากขึ้นเมื่อแต่ละขั้นตอนสำเร็จลง
การรู้จักวางแผนล่วงหน้านี้จะเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับชีวิตในอนาคตของลูกด้วย

>>>   >>>   >>>   สร้างบรรยากาศทำการบ้าน
ถ้าลูกวอกแวกง่าย ไม่ค่อยมีสมาธิในการทำการบ้าน เดี๋ยววิ่งไปนั่น เดี๋ยวเล่นของเล่นอันนี้
คุณอาจจะช่วยลูกด้วยการหาที่เงียบๆ ให้เขา เพื่อให้ลูกมีสมาธิมากขึ้น
และทำการบ้านเสร็จโดยคุณไม่ต้องมานั่งปวดหัว....
เช่นกันครับ เวลาทำการบ้านนั้นควรเป็นเวลาเดียวกันทุกวันด้วย

>>>   >>>   >>>   ฝึกด้วยงานบ้าน
เด็กบางคนชีวิตไร้ระเบียบยุ่งเหยิง เพราะไม่เคยเรียนรู้เรื่องความรับผิดชอบ
ลองหัดให้ลูกรับผิดชอบสิ่งต่างๆ ทีละเล็กทีละน้อย แล้วค่อยๆ เพิ่มขึ้นตามลำดับ
เช่น แรกๆ คุณอาจจะให้ลูกช่วยเก็บเสื้อผ้าที่ซักแล้วใส่ตะกร้าหรือแยกถุงเท้าเป็นคู่ๆ
จากนั้นก็ค่อยๆ เพิ่มงานที่ซับซ้อนขึ้นให้เขาช่วยทำ
การให้ลูกรู้จักรับผิดชอบนี้จะช่วยให้เขาเรียนรู้ที่จะจัดการกับสิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้น

เห็นไหมครับว่าการฝึกลูกให้รับผิดชอบและรู้จักจัดการกับสิ่งต่างๆ
ไม่ใช่เรื่องยากสักหน่อย ขอเพียงต้องทำอย่างสม่ำเสมอเท่านั้นเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น